Thị trường chung cư đi ngang nhưng có nơi giá vẫn vượt 100 triệu đồng/m2

Dù thị trường đi ngang, giá căn hộ chung cư ở Hà Nội, cá biệt như khu vực Tây Hồ Tây, đang thiết lập mặt bằng mới hơn 100 triệu đồng/m2.

Căn hộ chung cư đi ngang, giá căn hộ vẫn neo cao

Sau một thời gian tăng trưởng "nóng", thị trường căn hộ chung cư có xu hướng đi ngang. Tuy nhiên nhiều chuyên gia dự báo, thị trường này khó giảm sâu, dù nhu cầu tìm kiếm giảm.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn trong 4 tháng đầu năm nay, giá rao bán chung cư ở Hà Nội và TPHCM gần như đi ngang ở tất cả phân khúc.

So với cùng kỳ năm trước, giá rao bán chung cư Hà Nội tăng nhẹ 2-4% ở phân khúc bình dân và trung cấp, giảm 1% đối với phân khúc cao cấp. Tại TPHCM, chung cư bình dân không có bất kỳ thay đổi nào về giá rao bán, chung cư trung cấp có giá tăng 2%, trong khi chung cư cao cấp tăng giá 6%. 

Báo cáo về thị trường bất động sản quý I năm nay của Bộ Xây dựng cho thấy, căn hộ chung cư vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhóm đối tượng có nhu cầu ở thực và các nhà đầu tư trung và dài hạn. Giá căn hộ chung cư có biến động giảm và tăng tại nhiều dự án ở Hà Nội và TPHCM.

Trên thị trường bất động sản, số lượng dự án căn hộ chung cư mở bán mới trong quý I năm nay không nhiều, chủ yếu vẫn đến từ phân khúc trung, cao cấp và tập trung ở một số tỉnh, thành phố lớn.

Còn theo khảo sát của phóng viên Dân trí, tại Hà Nội, dù thị trường căn hộ chung cư "đi ngang", nhưng giá phân khúc này vẫn ở mức cao sau thời gian "tăng nóng".

Căn hộ tại một số dự án chung cư nằm trên địa bàn quận trung tâm như: Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng có giá trung bình từ 60 triệu đồng tới hơn 100 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Đơn cử, căn hộ chung cư Vinhomes Metropolis Ba Đình có giá trung bình 99 triệu đồng/m2.

Giá căn hộ một số dự án chung cư tại quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông cũng dao động từ 38-60 triệu đồng/m2. Đơn cử, căn hộ chung cư The Zen Residence tại quận Hoàng Mai đang có giá bán 41-53 triệu đồng/m2.

Cá biệt, tại quận Tây Hồ, giá căn hộ chung cư khu vực Tây Hồ Tây và trục Võ Chí Công đã ghi nhận mặt bằng lên tới cả trăm triệu đồng/m2. Đơn cử, dự án Heritage West Lake tọa lạc trên đường Lạc Long Quân (Tây Hồ) có giá dao động 100-140 triệu đồng/m2.

Ngoài ra, trên một số trang rao bán bất động sản, một căn hộ chung cư 3 phòng ngủ được rao bán với giá hơn 10 tỷ đồng, diện tích gần 100m2. Hay một căn hộ chung nằm ở khu đô thị mới phía Tây Hồ Tây rộng 113m2, cũng đang được rao bán với giá gần 12 tỷ đồng.

z4554433109073_43788b1314accafc7758599d244b9909 

Căn hộ chung cư tại khu vực Tây Hồ Tây có giá hơn 100 triệu đồng/m2 (Ảnh: Hà Phong).

Theo lý giải của môi giới địa ốc khu vực này, khu vực Tây Hồ Tây đang hút mạnh mẽ tầng lớp giàu có và đặc biệt là người nước ngoài về ở và làm việc.

"Mặt bằng giá chung cư, biệt thự ở quận Tây Hồ vốn đã cao nay càng được đẩy lên cao hơn khi Thủ tướng vừa phê duyệt đồ án quy hoạch trụ sở 36 bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ. Bên cạnh đó, dự án Lotte Mall Hanoi chuẩn bị đi vào hoạt động cũng là "điểm sáng" cho bất động sản khu vực này", một môi giới chia sẻ.

Cân nhắc khả năng trả nợ

Trong bối cảnh hiện tại, không ít người băn khoăn đây có phải là thời điểm thích hợp để xuống tiền mua nhà.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc của Batdongsan.com.vn - khuyến nghị, người mua nên cân nhắc kỹ bài toán tài chính, xem xét số vốn tự có, khả năng vay vốn và khả năng trả nợ.

"Đối với những người mua để ở, thì mua nhà tại thời điểm này sẽ đáp ứng ngay nhu cầu và việc an cư lạc nghiệp có thể giúp người sở hữu nhà có được dòng tiền tốt hơn. Còn đối với các nhà đầu tư nên tính toán kỹ lưỡng hơn rất nhiều vì chi phí đầu tư liên quan đến việc thu hồi vốn nên cần nắm vững thông tin chi tiết về khả năng biến động giá thuê, giá bán, lợi suất cho thuê", ông Quốc Anh nêu.

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch câu lạc bộ bất động sản Hà Nội - cho rằng, hành lang pháp lý dự án chậm được tháo gỡ vướng mắc khiến nhiều dự án bị đình trệ thời gian qua.

Sức cầu có thể giảm do thu nhập giảm, lãi suất cao và giá nhà vẫn neo ở mức quá cao. Giá căn hộ được dự báo sẽ tiếp tục đi ngang do tâm lý thăm dò của người mua.

Cùng với đó, chính sách cũng chưa thực sự cởi mở khiến nhà ở xã hội chưa phát triển mạnh mẽ, trong khi nhiều địa phương đang gặp khó khăn trong việc định giá đất cũng như lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở, khu đô thị… Tất cả yếu tố này khiến thị trường địa ốc rơi vào cảnh thiếu cung, cạn thanh khoản, dòng tiền.

Nguồn: https://dantri.com.vn/

Bài viết liên quan

Vì sao căn hộ chung cư Tây Hồ Tây ngày càng tăng giá, khan hiếm nguồn cung?
Vì sao căn hộ chung cư Tây Hồ Tây ngày càng tăng giá, khan hiếm nguồn cung?
Giá bất động sản Tây Hồ Tây tăng gấp đôi sau 5 năm
Giá bất động sản Tây Hồ Tây tăng gấp đôi sau 5 năm
Chung cư khu vực Tây Hồ Tây thiết lập mặt bằng giá mới
Chung cư khu vực Tây Hồ Tây thiết lập mặt bằng giá mới
Căn hộ CH-05 (104 m2)
Căn hộ CH-05 (104 m2)